Chắc hẳn mục đích khi ba mẹ cho con học tiếng Anh không chỉ là để con học tập ở trên lớp mà còn muốn con có thể giao tiếp nói chuyện. Tuy nhiên, không phải bạn nhỏ nào học tiếng Anh cũng có thể giao tiếp tự tin, thậm chí trẻ không nói một câu tiếng Anh. Tại sao lại như vậy ba mẹ tìm hiểu cùng UK nhé.

Vậy tại sao con không nói?
Thường có 3 lý do chính
1. Trẻ sợ sai
Nói tiếng Anh mà lỡ phát âm chưa chuẩn, quên từ, ngập ngừng – con sợ bị chê cười, sợ bị “mắng”, thế là con chọn cách lặng im, không sử dụng tiếng Anh.
2. Trẻ chưa có môi trường thích hợp để nói
Trên lớp học tiếng Anh theo kiểu truyền thống thì bé nghe nhiều, viết nhiều, chép từ mới cũng nhiều – nhưng không có tình huống thực tế để dùng. Giống như học bơi mà không xuống nước, sao biết mình bơi được?.
3. Trẻ thấy chưa cần thiết phải nói
Nếu ở nhà, ở lớp, môi trường xung quanh toàn tiếng Việt – thì bé chưa thấy “lý do” để phải nói tiếng Anh ra. Khi nào con thấy vui, thấy cần thì con sẽ tự nhiên nói mà không cần ai thúc ép. Như lúc chơi trò bán hàng, làm siêu nhân,gặp người nước ngoài, hay diễn kịch – đó mới là lúc tiếng Anh bật ra tự nhiên nhất.
Ba mẹ cần làm gì để trẻ cải thiện ?

Vậy ba mẹ có thể làm gì? Trước tiên, đừng ép con nói. Nhiều khi ba mẹ vô tình tạo áp lực kiểu: “Nói câu này đi, phát âm lại nè, sai rồi kìa!” – vậy là con càng sợ. Thay vào đó, hãy gợi mở nhẹ nhàng: “Con giúp mẹ nói cái này bằng tiếng Anh đi”, hoặc “Mẹ quên mất từ này rồi, con nói mẹ nghe đi!” – kiểu hỏi khiến con thấy vui và được “làm thầy” và cảm giác giúp cho mẹ. Và, ba mẹ cũng có thể cùng con chơi những trò đóng vai: bán hàng, khám bệnh, nấu ăn… và quy định “giờ này mình dùng tiếng Anh nha!”. Không cần nói trọn vẹn câu, chỉ cần vài từ, vài cụm đơn giản cũng đã là bước đầu rất tốt giúp con ngày càng tự tin hơn.
Tại UK sẽ dạy trẻ giao tiếp như thế nào ?
Tại trung tâm UK, chúng mình thiết kế lớp học để bé vừa học vừa nói một cách tự nhiên. Lớp học không chỉ là ngồi nghe giảng, mà có hoạt động nhóm, kể chuyện, đóng kịch, chơi trò chơi – tất cả bằng tiếng Anh. Thầy cô không bắt con phải nói đúng 100% ngay từ đầu, mà tạo môi trường để con cảm thấy thoải mái, tự tin “phát âm” theo cách của riêng mình. Ngoài ra, hoạt động ngoại khóa như làm quạt sơn mài, viết thư pháp, chơi phi tiêu, diễn kịch cũng là lúc các con dùng tiếng Anh trong những tình huống gần gũi, vui nhộn – chứ không chỉ trong sách vở. UK cũng luôn tạo cơ hội cho trẻ có thể được giao tiếp cùng người nước ngoài.

UK luôn tâm niệm rằng giao tiếp chính là cốt lõi của việc học ngoại ngữ chính vì vậy, chúng tôi luôn ưu tiên và tạo điều kiện nhất có thể cho trẻ giao tiếp trong quá trình học tập